วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เค้าโครงโครงงานสื่อ

1.รายละเอียดที่มาและความสำคัญ
                ชาวไทยทุกคนถือกำเนิดบนผืนแผ่นดินไทย มีบรรพบุรุษสืบทอดต่อกันมา หลายชั่วอายุคน รวบรวมสร้างปึกแผ่น ผืนแผ่นดินไทยที่มั่นคง รับ ปรับ เปลี่ยน พัฒนา อารยธรรมสิ่งใหม่ๆ ให้ทันสมัยตามชาติตะวันตก แต่ในขณะเดียวกันเยาวชนรุ่นใหม่จะทราบหรือไม่นั้นว่า พระมหากษัตรย์พระองค์ต่างๆแห่งราชวงศ์จักรี พระองค์ทรงสร้างอะไรให้กับประเทศเราบ้าง ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องใกล้ตัวอย่างยิ่ง แต่ในขณะเดียวกันเราได้มีการศึกษาวิชาประวัติศาสตร์ทำให้เราทราบถึงประวัติและพระราชกรณียกิจต่างๆของพระองค์ แต่ก็เป็นเพียงความรู้คร่าวๆเท่านั้น
                แต่ ณ ปัจจุบันนี้ เยาวชนไทยและสังคมไทยสามารถเข้าถึงโลกแห่งการติดต่อสื่อสารอย่างไร้ขอบเขต นั่นก็คืออินเตอร์เน็ต และสื่อ social media ต่างๆ ที่สามารถค้นหาข้อมูลได้เร็วทันใจ และน่าสนใจอย่างยิ่ง
                หากแต่ถ้าพูดถึงเว็บไซต์ที่ให้บิการข้อมูลด้านต่างๆก็มีอยู่มากมายและที่สำคัญมีบริการอีกหนึ่งบริการที่เสามารถเป็นเจ้าของ สร้างโฒษณา สร้างรายได้ แบ่งปันข้อมูลข่าวสารได้นั่นก็คือการสร้างไดอารี่บนโลกออนไลน์ หรือ เรียกสั้นๆว่า บล็อก (BLOG) ที่สามารถสร้างง่าย ใช้เนื้อที่ไม่มาก และที่สำคัญขั้นตอนการทำงานไม่ยาก
                ดังนั้นกลุ่มของดิฉันจึงได้ทำการพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา ความรู้เกี่ยวกับราชวงศ์จักรีมาปรับปรุงพัฒนาบล็อก เพื่อนแบ่งปันความรู้ด้านประวัตืศาสตร์ พระราชกรนียกิจของพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี เพื่อง่ายต่อการค้นคว้าของผู้ที่สนใจ และ ต้องการค้นหาข้อมูล

2.วัตถุประสงค์
                1.เพื่อนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
                2.เพื่อศึกษาความรู้เกี่ยวกับราชวงศ์จักรี
                3.เพื่อศึกษาการทำ BLOG
                4.เพื่อเพิ่มทักษะทางด้านคอมพิวเตอร์
                5.เพื่อเป็นสื่อการเรียนรู้สำหรับผู้ที่สนใจ ต้องการทราบถึงราชวงศ์จักรี






3.หลักการและทฤษฎี
บล็อกมาจากการผสมคำระหว่าง  WEB ( Wolrd Wide Web) +LOG (บันทึก)  = BLOG  คือ เว็บไซต์ที่เจ้าของ หรือ Blogger สามารถบันทึกเรื่องราวของตนเองลงในเว็บได้ตลอดเวลา  การสร้างเว็บบล็อกสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง ไม่ซับซ้อน ไม่เสียสตางค์ ไม่จำเป็นต้องรู้ภาษา HTML อย่างน้อยขอให้มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตและเว็บไซต์
ภายในเว็บบล็อก จะมีระบบบริหารจัดการเว็บไซต์พื้นฐานให้แล้ว โดยการสร้างเครื่องมือสำหรับ เขียนเรื่อง โพสรูป จัดหมวดหมู่ และลูกเล่นอื่นๆ ที่ผู้จัดทำพยายามสร้างเพื่อดึงดูดผู้คนจากทั่วโลก ให้เข้าไปใช้บริการ เสน่ห์ของบล็อกอยู่ที่ผู้อ่านและผู้เขียนสามารถโต้ตอบกันได้ (Interactive) โดยการแสดงความคิดเห็นต่อท้ายที่เรื่องนั้นๆ
บางคนมองว่าการเขียนบล็อก ก็คือการเขียนไดอารี่ออนไลน์ แท้ที่จริง ไดอารี่ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของบล็อกเท่านั้น คุณเปิดบล็อกขึ้นมาไม่ใช่เพื่อเขียนเรื่องราวในชีวิตประจำวันอย่างเดียว แต่สามารถใส่ความรู้ ประสบการณ์ เพื่อเป็นวิทยาทานให้คนอื่นๆ เช่น คุณหมอ เปิดบล็อกแนะนำเรื่องสุขภาพ เป็นต้น
บล็อก คือ สื่อใหม่ (New Media) เป็นปรากฎการณ์ที่เปลี่ยนรูปแบบการสื่อสารในอดีตอย่างสิ้นเชิง คนเขียนบล็อก สามารถทำหน้าที่เป็นสื่อด้วยตัวเอง ไม่ต้องพึ่งสื่อสารมวลชน เขาสามารถสื่อสารกันเองในกลุ่มเล็กๆ หรือกลุ่มใหญ่ก็ได้ ถ้าเรื่องไหน เป็นที่ถูกใจ ของชาวบล็อก ชาวเน็ต คนๆ นั้น อาจจะดังได้เพียงชั่วข้ามคืน โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยสื่อหลักช่วยเลย

4.วิธีดำเนินงาน
เทคโนโลยีที่ใช้โปรแกรมนี้จะมี 2 ส่วนใหญ่ๆ คือ
                -Input ซึ่งรับค่ามาจาก mouse และ keyboard แล้วนำมาประมวลผลส่งต่อไปยังตัวโปรแกรม
                -Output แสดงผลออกมาทางหน้าจอ monitor
เว็บไซต์ที่ใช้ในการพัฒนา
                - www.google.com
                - www.blogger.com





รายละเอียดโปรแกรมที่พัฒนา
                การพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษาโดยการสร้างบล็อก ประชาสัมพันธ์ข้อมูล ซึ่งการสร้างบล็อกนี้เราสามารถสร้าง แก้ไขงานได้ตลอดเวลา ในเว็บไซต์จะมีการแนะนำการใช้บล็อก การสร้างรูปแบบต่างๆที่นำเสนอ เพื่อให้ตรงกับการใช้งานและความเหมาะสม ตามรูปแบบของบล็อกที่วางไว้ ที่สำคัญเรายังสามารถเพิ่มลูกเล่นสีสันต่างๆ ให้เหมาะสม สะดวกต่อการค้นหาข้อมูล ของผู้ที่ต้องการค้นหามูลต่างๆจากบล็อกเรา อาทิ การสร้างสถิติการเข้าชมบล็อกเรา แถบรูปภาพ การแนะนำวิดีโอจากยูทูป เป็นต้น



5.แผนปฏิบัติงาน
ลำดับที่
กิจกรรม
เดือนที่ 1
เดือนที่ 2
เดือนที่ 3
เดือนที่ 4
1
2
3
4
1
2
3
4
1
2
3
4
1
2
3
4
1.
ศึกษาประวัติราชวงศ์จักรี
















2.
ออกแบบรายละเอียดของ BLOG
















3.
ศึกษารายละเอียดการสร้าง BLOG
















4.
ออกแบบโครงสร้างการนำเสนอ
















5.
พัฒนา BLOG
















6.
ทดสอบ ปรับปรุง แก้ไข BLOG
















7.
จัดทำรายงาน ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับ BLOG

















6.ผลที่คาดว่าจะได้รับ
                1. เยาวชนรุ่นใหม่ ทราบแล้วเข้าใจประวัติของราชวงศืจักรี
                2.สร้างเครือข่าย และประชาสัมพันธ์ข้อมูลต่างๆ
                3.สามารถต่อยอด พัฒนาในด้านต่างๆเพิ่มได้อีก
7.เอกสารอ้างอิง

                www.oknation.net/blog/manual/2006/12/22/entry-4

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น